Thêm những khám phá thú vị về người băng Otzi

Người băng Otzi hay xác ướp Similaun là một xác ướp tự nhiên của một người đàn ông cách chúng ta hơn 5.000 năm trước, được tìm thấy năm 1991 tại sông băng ở Otztal Alps, gần biên giới Áo- Italia. Xác ướp có niên đại cổ xưa không thua kém xác ướp Ginger của Ai Cập. Ban đầu, Otzi được cho là thi thể hiện đại, sau được chính quyền Áo đưa tới Innsbruck nghiên cứu và hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng khảo cổ học ở thành phố Bolzano, Italia.


Otzi chết ở một nơi, chôn một nơi


Các nhà khảo cố học đang nghiên cứu trên xác người băng Otzi.


Theo nghiên cứu năm 2010 cho thấy, Otzi có thể bị sát hại, chết ở một nơi và chôn ở một nơi, cánh tay bị vặn xoắn cho đến khi tắt thở. Nghiên cứu vật dụng tùy thân, Otzi là người có đẳng cấp, nên được mai táng cẩn thận. Phấn hoa tìm thấy bên trong xác ướp Otzi chứng tỏ nạn nhân qua đời vào mùa xuân, bị giết hại chứ không phải do bệnh tật.


Theo nghiên cứu năm 2001, một mũi tên được phát hiện ở vai trái của Otzi, rất có thể đương sự đã bị tấn công. Khi thấy an toàn, Otzi nghỉ ngơi và thưởng thức một bữa ăn ngon. Kẻ sát nhân bắn Otzi từ một vị trí phù hợp, hầu hết các nghiên cứu đồng ý Otzi chảy máu đến khi ngã chết. Động cơ tấn công không phải là cướp vì các thứ vật dụng của Otzi mang theo vẫn còn nguyên, rất có thể là do hận thù cá nhân nên kẻ giết người đã để cho Otzi chết một mình, sau đó dân làng đã đưa đi nơi khác chôn.


Otzi là nạn nhân hay kẻ giết người



Người băng Otzi.


Cái chết của Otzi chứa đựng nhiều bí ẩn, người ta tìm thấy máu của nhiều người dính trên đồ vật của Otzi. Năm 2003, các nhà khảo cổ phát hiện thấy cái chết của Otzi liên quan đến bạo lực, thậm chí cả giả thiết Otzi là người đã giết nhiều người trước khi chết. Mẫu DNA lấy từ dụng cụ, vũ khí và quần áo xác ướp cho thấy, có máu của bốn người, ngoài Otzi. Một mũi tên có dấu vết máu của hai người, ám chỉ Otzi đã bắn người cùng một mũi tên. Máu của một người thứ ba có trên con dao của Otzi. Bên trái áo da dê, máu của người thứ tư được tìm thấy. Các nhà khoa học giả định, rất có thể máu trên áo da là máu của người bạn bị thương mà ông cố gắng kéo đến nơi an toàn.


Otzi phát minh phương pháp điều trị riêng


Trong suốt 20 năm nghiên cứu, khoa học đã tìm ra nhiều điều thú vị liên quan đến y học từ Otzi. Phát hiện thấy Otzi mắc phải một số bệnh như bệnh Lyme, sỏi mật, bệnh nướu răng, xơ cứng động mạch, và nhiễm ký sinh trùng trong ruột kết. Để điều trị những bệnh này, Otzi sử dụng tới 19 nhóm hình xăm (với tổng số 61 hình xăm) trên khắp cơ thể để chữa bệnh, giống như liệu pháp châm cứu y học hiện đại đang thực hành. Các hình xăm này không phải là hình ảnh mà là các đường cắt ngang và cắt dọc bằng cách xát than củi vào. 80% các hình xăm nằm dọc theo huyệt châm cứu để trị bệnh đau lưng và dạ dày, nơi Otzi đang mắc phải. Những hình xăm mới nhất, thường có 4 đường dọc ngang ôm chặt xương sườn phải. Nếu các hình xăm trên dùng cho mục đích châm cứu chữa bệnh, thì phương pháp chữa bệnh nói trên của Otzi còn "cổ truyền và lâu đời hơn" cả kinh nghiệm của người Trung Quốc mới chỉ có trên 2.000 năm.


Cơ thể Otzi có tính ổn định về MicroRNA


Đầu năm 2017, Otzi và một người bạn (ướp xác từ Thế chiến I) đã được các nhà khoa học nghiên cứu khám phá di truyền để biết những gì xảy ra thời cổ đại. Kết quả, cả hai xác ướp này đều có microRNA và microRNA lại rất ổn định (miRNA là những đoạn RNA ngắn khoảng từ 19 - 22 nucleotide đã được phát hiện từ lâu trong di truyền vi sinh vật, động vật, thực vật và người). Mặc dù Otzi, còn thiếu một số chỉ dấu di truyền của người hiện đại nhưng mircoRNA của Otzi được chứng minh tồn tại cách chúng ta hàng nghìn năm có dư. Ngoài ra, qua nghiên cứu chiết xuất DNA ti thể (mtDNA), khoa học còn phát hiện thấy Otzi dường như mắc bệnh vô sinh. Cơ thể Otzi có hai vùng mang chuỗi mtDNA được xem là thủ phạm gây bệnh vô sinh nam, cả hai vùng này Otzi đều kế thừa từ mẹ. Đáng chú ý, Otzi là người đầu tiên thuộc một phân nhóm chưa được biết trước đó, có tên phân nhóm đơn bội K (K haplogroup). Nó hiển thị địa danh sinh sống và rất hiếm ở châu u, K có nghĩa gia đình bên ngoại (mẹ) của Otzi đến từ miền nam dãy An-phơ hoặc vùng Otztal ở phía bắc.


Duy Hùng


(Theo Listverse- 2017)